TRÍCH SÁCH "THƯỢNG LƯỢC" CỦA NGÔ TỬ BINH PHÁP

Sách "Quân sấm" nói rằng:
Mềm trị được cứng, yếu trị được mạnh
Kẻ mềm là kẻ có đức, kẻ cứng là kẻ giặc cướp
Kẻ yếu là kẻ mà người ta giúp đỡ
Kẻ mạnh là kẻ mà người ta đánh phá
Mềm cũng có chỗ xây dựng được, cứng cũng có chỗ mà ta cấp thêm cho
Yếu cũng có chỗ dùng được, mạnh cũng có chỗ gia thêm vào
Kiêm bốn điều ấy mà chế biến cho thích nghi.
Đầu đuôi chưa thấy thì người ta chẳng có thể biết.

Trời đất và thần linh cùng vạn vật mà dời đổi, biến động vô thường. Nên phải theo địch mà chuyển hóa, chẳng theo việc trước (chẳng noi theo việc đã qua), phải vận động mà tùy theo cơ hội.

Cho nên việc bình trị có thể mưu đồ vô giới hạn, giúp nên thiên uy, sửa trị tám cõi được tốt lành, định yên chín rợ được mật nhẹm, mưu tính như thế là thầy của bậc đế vương.

Cho nên mới nói rằng:
Chẳng có ai mà không tham mạnh, ít có ai mà giữ được điều nhỏ nhặt
Ví bằng giữ được điều nhỏ nhặt, thì co thể bảo toàn được sinh dân
Thánh nhân giữ điều nhỏ nhặt ấy để đối ứng với việc đời và cơ trời
Buông điều nhỏ nhặt ấy ra thì đầy bốn biển
Thâu tóm nó lại thì không đầy một chén
Chứa trữ nó mà không cần nhà
Giữ gìn nó mà không cần thành quách
Giấu nó trong lòng mà nước địch phải hàng phục.
Sách "Quân Sấm" nói rằng:
Mềm được, cứng được thì nước nhà càng sáng láng
Yếu được, mạnh được thì nước nhà càng rực rỡ
Mềm yếu, yếu mãi thì nước nhà ắt bị cắt xén
Cứng mãi, mạnh mãi thì nước nhà ắt bị mất

Cái đạo trị nước là nhờ cậy vào người hiền và dân chúng, tin người hiền như lòng dạ, sai khiến người dân như tay chân thì chính sách sẽ không thiếu sót, nếu sự thích nghi giống như tay chân và thân thể nối liền nhau, các khớp xương giúp nhau thì đạo trời lưu hành tự nhiên và sự xảo diệu xảy ra thường xuyên.